Pages

Subscribe:

VỊNH HẠ LONG




Vị trí: Vịnh Hạ Long nằm ở vùng Đông Bắc Việt Nam, là một phần phía tây Vịnh Bắc Bộ, bao gồm vùng biển của thành phố Hạ Long, thị xã Cẩm Phả và một phần của huyện đảo Vân Đồn. Phía tây nam giáp đảo Cát Bà, phía tây giáp đất liền với đường bờ biển dài 120 km, Vịnh có tổng diện tích 1553 km2 gồm 1969 hòn đảo lớn nhỏ, trong đó 989 đảo có tên và 980 đảo chưa có tên. Vùng Di sản được Thế giới công nhận có diện tích 434 km2 bao gồm 775 đảo, như một hình tam giác với ba đỉnh là đảo Đầu Gỗ (phía tây), hồ Ba Hầm (phía nam) và đảo Cống Tây (phía đông).
Vịnh Hạ Long là một di sản độc đáo bởi địa danh này chứa đựng những dấu tích quan trọng trong quá trình hình thành và phát triển lịch sử trái đất, là cái nôi cư trú của người Việt cổ, đồng thời là tác phẩm nghệ thuật tạo hình vĩ đại của thiên nhiên với sự hiện diện của hàng nghìn đảo đá muôn hình vạn trạng, với nhiều hang động kỳ thú quần tụ thành một thế giới vừa sinh động vừa huyền bí. Bên cạnh đó, vịnh Hạ Long còn là nơi tập trung đa dạng sinh học cao với những hệ sinh thái điển hình cùng với hàng nghìn loài động thực vật vô cùng phong phú, đa dạng. Nơi đây còn gắn liền với những giá trị văn hóa – lịch sử hào hùng của dân tộc.

Giá trị thẩm mĩ: Vịnh Hạ Long nổi bật với hệ thống đảo đá và hang động tuyệt đẹp. Đảo ở Hạ Long có hai dạng là đảo đá vôi và đảo phiến thạch, tập trung ở hai vùng chính là vùng phía đông nam vịnh Bái Tử Long và vùng phía tây nam vịnh Hạ Long. Đây là hình ảnh cổ xưa nhất của địa hình có tuổi kiến tạo địa chất từ 250 - 280 triệu năm, là kết quả của quá trình vận động nâng lên, hạ xuống nhiều lần từ lục địa thành trũng biển. Quá trình Carxto bào mòn, phong hoá gần như hoàn toàn tạo ra một Hạ Long độc nhất vô nhị trên thế giới.

Hàng trăm đảo đá, mỗi đảo mang một hình dáng khác nhau hết sức sinh động: hòn Đầu Người, hòn Rồng, hòn Lã Vọng, hòn Cánh Buồm, hòn Trống Mái, hòn Lư Hương... Tiềm ẩn trong lòng các đảo đá ấy là những hang động tuyệt đẹp gắn với nhiều truyền thuyết thần kỳ như động Thiên Cung, hang Đầu Gỗ, động Sửng Sốt, hang Trinh Nữ, động Tam Cung... Đó thực sự là những lâu đài của tạo hoá giữa chốn trần gian. Từ xưa, Hạ Long đã được đại thi hào dân tộc Nguyễn Trãi mệnh danh là "kỳ quan đất dựng giữa trời cao”.

Giá trị lịch sử địa chất: Vịnh Hạ Long được đánh giá qua hai yếu tố: lịch sử kiến tạo và địa chất, địa mạo. Đặc trưng cơ bản của Vịnh Hạ Long 1000 năm qua là biển lấn mở rộng Vịnh, xói lở mạnh các bãi bằng sú vẹt, nước Vịnh trong hơn, mặn hơn và san hô phát triển. Quá trình ăn mòn của nước biển tích cực tạo nên các ngấn sâu làm tăng thêm vẻ đẹp kỳ thú độc đáo của địa tầng Carxtơ. Vịnh Hạ Long là kết quả của quá trình tiến hoá địa chất lâu dài. Du khách đến vịnh Hạ Long không chỉ đến với kỳ quan của thế giới mà còn đến với một bảo tàng địa chất quý giá được gìn giữ ngoài trời đến 300 triệu năm. Những hang động chính là bằng chứng sinh động về quá trình xâm thực của mực nước biển qua các kỷ địa chất. Môi trường địa chất vịnh Hạ Long còn là nền tảng phát sinh các giá trị khác như đa dạng sinh học, văn hóa khảo cổ và các giá trị nhân văn khác.

Vịnh Hạ Long tập trung đa dạng sinh học cao với các hệ sinh thái của vùng biển nhiệt đới như: Hệ sinh thái rừng ngập mặn, hệ sinh thái rạn san hô, hệ sinh thái cỏ biển, hệ sinh thái rừng cây nhiệt đới và đặc biệt là hệ sinh thái tùng áng đặc thù.



Đến nay sơ bộ đánh giá hệ thực vật trong vùng vịnh Hạ Long có khoảng 347 loài, thực vật có mạch thuộc 232 chi và 95 họ. Trong tổng số 347 loài thực vật đã biết, có 16 loài đang nằm trong danh sách đỏ của Việt Nam đã nguy cấp và sắp nguy cấp. Trong các loài thực vật quý hiếm, có 95 loài thuộc cây làm thuốc, 37 loài cây làm cảnh, 13 loài cây ăn quả và 10 nhóm có khả năng sử dụng khác nhau.



Các đảo tại vịnh Hạ Long có các loài động vật thân mềm đa dạng, đặc biệt là các loài cư trú trong hốc đá, và có tới 60 loài động vật đặc hữu. Hải sản Hạ Long được khai thác và nuôi trồng bao gồm bào ngư, hải sâm, sá sùng, tôm, cá, mực (mực ống, mực nang, mực thước), bạch tuộc, sò huyết, trai và điệp nuôi lấy ngọc…



Vịnh Hạ Long còn là vùng đất mang trong mình những trang sử vẻ vang, hào hùng của dân tộc Việt Nam với những địa danh nổi tiếng như Vân Đồn - nơi có thương cảng cổ sầm uất vào thế kỷ thứ 12, có núi Bài Thơ lịch sử, và cách đó không xa là dòng sông Bạch Đằng - chứng tích của hai trận thuỷ chiến lẫy lừng của các thế hệ ông cha chống giặc ngoại xâm. Không chỉ có vậy, Hạ Long còn là một trong những cái nôi của con người với nền Văn hoá Hạ Long huy hoàng thời Hậu kỳ Đồ Đá mới tại những địa danh khảo cổ học nổi tiếng như Đồng Mang, Xích Thổ, Soi Nhụ, Thoi Giếng...


Ngày 17/12/1994, trong phiên họp lần thứ 18 của Hội đồng Di sản Thế giới thuộc UNESCO tổ chức tại Thái Lan, vịnh Hạ Long chính thức được công nhận là Di sản Thiên nhiên thế giới với giá trị ngoại hạng về mặt thẩm mĩ, theo tiêu chuẩn của Công ước quốc tế về bảo vệ tự nhiên và văn hóa thế giới. Ngày 2/12/2000, tại Hội nghị lần thứ 24 tại thành phố Cairns, Queensland, Úc, Hội đồng Di sản Thế giới đã công nhận vịnh Hạ Long là Di sản thế giới lần thứ 2 theo tiêu chuẩn về giá trị địa chất, địa mạo. Hiện nay, tỉnh Quảng Ninh đang xúc tiến đệ trình UNESCO công nhận Vịnh Hạ Long là Di sản thế giới lần thứ 3, dựa trên những giá trị về khảo cổ học và đa dạng sinh học trong vùng Vịnh.

ĐIỂM THAM QUAN


Khu du lịch Đảo Cống Tây
Khu du lịch đảo Tuần Châu
Hang Sửng Sốt 
Đảo và bãi tắm Ngọc Vừng
Biển Quan Lạn
Động Thiên Cung
Động Mê Cung
Đảo và bãi tắm Ti Tốp 

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Giá vé tham quan vịnh Hạ Long (đơn vị tính: đồng):

Phí tham quan vịnh được áp dụng cho từng tour cụ thể:
Tuyến tham quan vịnh
Giá vé cho 1 người lớn
Giá vé cho 1 người Việt Nam cao tuổi
Giá vé cho 1 trẻ em
Tuyến 1:Động Thiên  Cung – Hang Đầu Gỗ - Hòn Chó Đá - Làng chài Ba Hang - Hòn Đỉnh Hương - Hòn Trống Mái (Cặp Gà) - Làng chài Hoa Cương
80.000
40.000
40.000
Tuyến 2:Hang Sửng Sốt, Đảo Ti Tốp (hoặc Hòn Soi Sim) - Động Mê Cung - Hồ Động Tiên (hoặc Hang  Trống hoặc Hang Trinh Nữ hoặc Hang Bồ Nâu hoặc Hang Luồn)
90.000
45.000
40.000

Tuyến 2 và nghỉ đêm:Hang Sửng Sốt - Đảo Ti Tốp hoặc hòn Soi Sim - Động Mê Cung - Hồ Động Tiên (hoặc Hang Trống hoặc Hang Trinh Nữ hoặc Hang Bồ Nâu hoặc Hang Luồn).

Điểm nghỉ đêm : Hòn 690 - Lạch Đầu Xuôi - Hòn Lờm Bò (hoặc Hang Trinh Nữ - Hang Trống hoặc Hồ Động Tiên - Hang Luồn  hoặc Hòn 587 Hang Lát).
130.000
65.000
60.000
Tuyến 3:Trung tâm Văn hóa làng chài Cửa Vạn - Làng chài Cửa Vạn - Hang Tiên Ông - Hồ Ba Hầm
60.000
30.000
30.000
Tuyến 3 và nghỉ đêm:Trung tâm Văn hóa làng chài Cửa Vạn - Làng chài Cửa Vạn - Hang Tiên Ông -  Hồ Ba Hầm.

Điểm nghỉ đêm: Hồ Ba Hầm (hoặc Làng chài Cửa Vạn).
100.000
50.000
50.000
Tuyến 4:Hang Cỏ - Hang Thầy - Làng chài Vông Viêng - Hang Cạp La - Làng chài Cống Đầm hoặc Khu sinh thái Tùng Áng - Cống Đỏ hoặc Hòn Xếp

60.000
30.000
10.000
Tuyến 4  và nghỉ đêm:Hang Cỏ, Hang Thầy, Làng chài Vông Viêng, Hang Cạp La, Làng chài Cống Đầm hoặc Khu sinh thái Tùng Áng-Cống Đỏ (hoặc Hòn Xếp).

Điểm nghỉ đêm Cống Đỏ
100.000
50.000
30.000
Tuyến 5: Cảng tàu – Bến Gia Luận (Cát Bà – Hải Phòng):Hòn Chó Đá, làng chài Ba Hang, Hòn Đỉnh Hương, Hòn Trống Mái (Gà Chọi), Làng chài Hoa Cương
40.000
20.000
20.000
Tham quan bổ sung điểm dành cho người lớn: Hang Ba Hang hoặc Hòn Soi Sim
(Khi khách tham quan đã có vé tham quan tuyến 1 hoặc tuyến 2 tương ứng)
20.000
10.000
10.000
Tham quan bổ sung điểm trong tuyến:Hang Bồ Nâu (hoặc Hang Luồn hoặc Hang Trống hoặc Hang Trinh Nữ )
(Khi khách đã có vé tham quan tuyến 2)
10.000



Lưu ý:

Mỗi loại vé tham quan vịnh có thể dùng chung cho nhiều đối tượng khách khác nhau và các nội dung tham quan khác nhau nhưng chỉ có giá trị đối với một trong những nội dung tham quan (tuyến hoặc điểm tham quan) được ghi trên vé. Khách đã mua vé tham quan một tuyến nếu có nhu cầu tham quan các tuyến khác hoặc điểm tham quan bổ sung thì phải mua thêm loại vé có mệnh giá qui định theo tuyến (điểm tham quan bổ sung) đó.
- Vé tham quan chỉ có giá trị một lần sử dụng cho 1 người trong ngày, khách mua vé nghỉ đêm trên vịnh có giá trị sử dụng từ 12 giờ ngày hôm trước đến 12 giờ trưa ngày hôm sau.
 - Người cao tuổi được hưởng ưu đãi theo Thông tư 127/2011/TT-BTC phải là công dân Việt Nam đủ 60 tuổi trở lên (theo Điều 2 Luật Người cao tuổi) và phải xuất trình giấy CMND hoặc giấy tờ hợp lệ khác chứng minh là người cao tuổi. Trẻ em dưới 6 tuổi miễn vé, đủ từ 6 đến 15 tuổi thu theo mệnh giá ghi trên vé.
 Dịch vụ du lịch khác:
- Tour tham quan vịnh bằng du thuyền: Du khách sẽ có cơ hội nghỉ đêm tại những điểm tham quan trên vịnh như hang Bồ Nâu, hang Sửng Sốt, hang Luồn, hang Trinh Nữ, đảo Cống Đỏ, hồ Ba Hầm và tham dự tiệc rượu tại hang Trống. Giá tiền tùy theo từng loại du thuyền và thời gian tham quan trên vịnh.
- Tour chèo thuyền kayak khám phá vịnh: Du khách có thuê kayak ở cảng tàu khách du lịch Bãi Cháy hoặc các làng chài với giá từ 100.000 – 200.000 đồng/giờ, tùy loại thuyền 1, 2 hay 3 chỗ.
- Tại bãi tắm trên đảo Ti Tốp và đảo Soi Sim, du khách có thể lựa chọn các loại hình giải trí biển như dù bay (có xuồng kéo), lái môtô nước, đi xuồng “bay”, kéo chuối (ngồi trên xuồng caosu do xuồng cao tốc kéo)...
- Tại khu vực hồ Cống Đỏ và hồ Ba Hầm có dịch vụ câu cá, lặn biển khám phá rạn san hô.
- Khám phá vịnh bằng trực thăng do Công ty TNHH MTV Trực thăng Miền Bắc tổ chức 
- Tour tắm biển, leo núi ở đảo Ti Tốp; du lịch sinh thái ở hòn Soi Sim; du lịch văn hóa cộng đồng ở làng chài Cửa Vạn, Vông Viêng…
Dịch vụ ăn uống: Du khách có thể đặt thực đơn với chủ tàu trước khi tàu khởi hành 1 tiếng để vừa thưởng thức các món đặc sản biển trên vịnh, vừa thưởng ngoạn phong cảnh tuyệt vời của Hạ Long.
Đồ lưu niệm: Du khách có thể mua đồ lưu niệm (sản phẩm thủ công mỹ nghệ truyền thống được làm từ than đá, gốm sứ, ngọc trai, vỏ ốc, vỏ sò, gỗ, thủy tinh; các loại khảm trai, tranh thêu, bưu ảnh, bản đồ vịnh Hạ Long…).
Ban Quản lý Vịnh Hạ LongTrụ sở: 166 Lê Thánh Tông, TP. Hạ Long, Quảng Ninh.















0 nhận xét:

Đăng nhận xét